Vợ chồng không thuỷ chung: u nhọt vùng kín tấn công

Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Ung thư dương vật vì không chịu áp dụng bao cao su

Trường hợp của Nguyễn Văn Th. 41 tuổi, trú ở tỉnh bắc ninh, đang chạy chữa tại trung tâm y học hạt nhân và ung bướu phòng y khoa Bạch Mai là điển hình. Anh Th. bị u nhọt dương vật, có giới hạn cắt bỏ để phòng di căn. Dù đang chạy chữa hoá chất mặc dù thế nỗi ám ảnh về căn bệnh đến từ lối sống vô tội vạ của mình khiến anh Th. cảm nhận thấy phiền muộn.

Vo chong khong chung thuy: Ung thu vung kin tan cong hinh anh 1
Quan hệ dục tình linh tinh ko sử dụng bao cao su là căn do gây ung bứu vùng kín. Ảnh: Kindpep

Ngày còn tuổi teen, anh có đời sống tình dục khá phức tạp. Có lúc anh mạnh mẽ khoe một tuần đi với 3-4 cô gái ngày giờ đây anh ê chề trong thương đau. các bác sĩ chẩn đoán nguyên cớ gây ung bứu dương vật của anh Th. là do sự tăng độc lực của virus HPV - một loại virus lây qua đường tình dục. Anh Th. cũng công nhận quan hệ tình dục phần lớn mọi người mặc dù vậy ko bao giờ áp dụng bao cao su. có nhẽ bởi thế mà anh đã mang virus HPV trong máu.

Theo thầy thuốc Mai Trọng Khoa, cơ sở y tế Bạch Mai, gần như đàn ông có virus u nhú ở người sẽ tăng nguy cơ phát triển ung thư dương vật. 

Những tìm hiểu cho thấy rằng số lượng người bị ung thư dương vật có nhiễm HPV là khoảng 47%. Một nghiên cứu của Đan Mạch, con trai đã không áp dụng bao cao su có nguy cơ tăng gấp đôi nguy cơ ung bứu dương vật đối với những người con giai đã sử dụng bao cao su. những người đàn ông có rất nhiều bạn tình có thể làm tăng nguy cơ u nhọt dương vật.

Ung thư cổ tử cung

Theo đơn vị chịu trách nhiệm thừa nhận ung độc khắp năm châu, năm 2008 mỗi năm thế giới có 490.000 nữ giới mắc mới và 270.000 nữ giới chết vì bệnh này. 80% trong tổng số này gặp ở những nước đang lớn mạnh. Riêng Mỹ mỗi năm có 11.000 ca mắc mới mỗi năm, 3.900 bệnh nhân tử vong, xếp hàng thứ 8 trong các bệnh ung độc thường gặp. Năm 2012, việt nam có 15.279 đàn bà bị ung thư cổ dạ con ở mọi quá trình.

PGS Phạm Duy Hiển, nguyên PGĐ phòng khám K Trung ương, cho hay HPV không chỉ những là tác nhân gây u nhọt dương vật mà tại phụ nữ nó trở thành nỗi ám ảnh khi nó gây ra căn bệnh ung thư cổ tử cung. 

Đây là bệnh lý ác tính của cổ dạ con, bệnh bắt đầu từ sự biến động gen của một số tế bào thuộc lớp biểu mô gai bao trùm toàn bộ cổ dạ con và liên tục phủ tất cả lòng âm đạo. Sự biến đổi của nhiều tế bào này khởi nguồn hoàn toàn lành tính tại cổ dạ con bởi sự tác động của những yếu tố, trong số đó có virus HPV được coi là là căn do. 

Sự biến chuyển này bắt đầu từ bề mặt rồi ăn sâu dần xuống lớp đáy, từ lành tính chuyển sang thành tiền ung bứu, ung nhọt tại chỗ rồi cuối cùng là u nhọt thực sự, hay còn gọi là ung nhọt xâm lấn. Ung thư cổ dạ con xuất hành chính yếu từ lớp tế bào này (>95%), chỉ có > 5% ung thư cổ dạ con xuất hành từ tế bào biểu mô tuyến. 

HPV là một họ virus DNA nhỏ có gần khoảng 120 chủng hay tuyp khác nhau đánh số từ 1 đến 120, cùng với đó chính yếu là vô hại. có tương đối nhiều tình cảnh bệnh tự khỏi dù vậy một số phải chạy chữa và có chủng biến thành ung thư. 

Nếu chúng có mặt tại bên ngoài gọi là sùi mào gà. cũng tương tự như ở da u sùi này trông rất dữ dội, chưa nhiều lúc chuyển thành u nhọt. tuy thế trong u nhọt cổ dạ con thì trăm phần trăm hiện diện của HPV, đ-biệt là tuyp 16 và 18, tuýp 11 thường gặp trong các thương tổn của bệnh sùi mào gà.

HPV lây qua tiếp xúc trực tiếp qua tay, đồ dung cá nhân như dung chung khăn mặt, bàn chải đánh răng, quần áo. Song trực tiếp nhất là qua giao phối có vết thương như da bị trầy xước, niêm mạc cổ dạ con, âm đạo bị thương tổn do chính hành động giao phối hoặc đang bị viêm nhiễm bởi những loại vi trùng khác. HPV chưa thể xâm nhập vào cơ thể qua vùng da hoặc niêm mạc lành.

Ung thư cổ tử cung thường có những tín hiệu ngù ngờ. Phát hiện lúc ra máu thất thường ở âm đạo, hoặc chảy máu lúc mối quan hệ tình dục, đau tại bụng dưới, đau khi mối quan hệ vợ chồng, sụt cân, đau chân, phù chân…Ở công đoạn muộn thì việc điều trị bệnh gian nan hơn. 

Để phòng ngừa các thầy thuốc khuyên có thể tiêm ngừa vắc xin phòng HPV và có đời sống - sinh hoạt tình dục lành mạnh và an toàn. Vợ chồng chung thuỷ để không lây nhiễm HPV. 

Other post

All comments [ 0 ]


Your comments