Nguyên nhân bệnh sùi mào gà do đâu?

Thứ Sáu, 6 tháng 2, 2015
Nguyên nhân bệnh sùi mào gà thì có nhiều và có những nguyên nhân mắc sùi mào gà mà người bệnh không ngờ tới. Nhiều bệnh nhân nghĩ đơn giản là chỉ cần thực hiện không quan hệ ngoài luồng không an toàn với gái mại dâm là sẽ không mắc các bệnh xã hội như bệnh sùi mào gà, mà họ không hề biết rằng có thể lây nhiễm do tiếp xúc trực tiếp, do lây từ mẹ cho trẻ sơ sinh...


Vậy nguyên nhân bệnh sùi mào gà gồm những nguyên nhân nào?

Nguyên nhân bệnh sùi mào gà là do vi rút Human papilloma virut (HPV)

Nguyên nhân chính gây bệnh sùi mào gà là do vi rút Human papilloma virut (HPV) gây ra. Human Papilloma Virus thuộc họ Papova virus, có cấu trúc hình cầu gồm một vỏ protein ngoài (capsid) khoảng 55nm đường kính bao quanh phân tử ADN chuỗi kép, đối xứng hình khối với 8000 cặp nucleotid. Khi xâm nhập vào các tế bào biểu bì, vi rút có thể tồn tại lâu (2 đến 9 tháng) không có các triệu chứng lâm sàng. Cho đến nay, có khoảng trên 100 type đã được xác định và được chia thành 3 nhóm: type gây bệnh da như type 1, 2, 3, 4; type gây bệnh ở niêm mạc sinh dục như type 6, 11, 16, 18 và type gây loạn sản biểu bì dạng hạt cơm như type 5 và 8. Một số type vi rút có thể gây ung thư như type 16,18 được cho là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung.

Và nguyên nhân nào khiến viruts xâm nhập vào cơ thể bạn gây bệnh sùi mào gà?

Nguyên nhân bệnh sùi mào gà do thực hiện quan hệ không an toàn

Lối sống phóng khoáng khiến rất nhiều người mắc bệnh sùi mào gà. Tình dục không an toàn với người bị bệnh thông qua các đường như: quan hệ qua đường âm đạo, đường miệng, quan hệ tình dục qua đường hậu môn, hoặc những tiếp xúc sinh dục khác. Đây được cho là con đường lây nhiễm sùi mào gà phố biến nhất chiếm tới >90% nguyên nhân gây bệnh ở những người mắc bệnh sùi mào gà.

Tiếp xúc trực tiếp với vùng bị tổn thương

Nguyên nhân bệnh sùi mào gà do tiếp xúc trực tiếp với vùng bị tổn thương

Các trường hợp mặc bệnh qua con đường tiếp xúc này chiếm tỉ lệ rất nhỏ. Nguyên nhân là do vùng da bị tổn thương tiếp xúc với những đồ dùng hàng ngày có chứa virus sùi mào gà như khăn tắm, bồn tắm, bồn cầu. Nếu bệnh có tình trạng tái nhiễm nhiều lần và không được điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ bị ung thư bộ phận sinh dục.

Lây từ mẹ sang con

Sùi mào gà trong thời gian mang thai mà không được điều trị kịp thời thì nguy cơ lây bệnh từ mẹ sang con trong khi sinh đẻ là rất cao. Vì vậy, việc điều trị khỏi bệnh cho thai phụ trước khi sinh em bé là rất quan trọng, giúp thai phụ tránh được những mối nguy hiểm này.

Lây trực tiếp qua đường máu

Do virus sùi mào gà cũng thuộc dạng virus nhóm ADN, do vậy nếu truyền và sử dụng máu của người bệnh thì khả năng lây nhiễm là rất cao. Tuy nhiên, hiện nay khả năng lây nhiễm và mắc bệnh sùi mào gà qua con đường này là rất hạn chế. Vì lượng máu sau khi được thu về sẽ được kiểm định và sàng lọc rất kỹ.

Đó là những nguyên nhân bệnh sùi mào gà phổ biến. Qua bài viết bạn đã có những kiến thức cơ bản về nguyên nhân mắc sùi mào gà, từ đó tự phòng bệnh cho chính mình tránh mắc phải căn bệnh xã hội nguy hiểm này.
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments