Tại sao trẻ nhỏ lại mắc s��i mào gà?

Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Thông tin gần 40 bé trai ở huyện Khoái Châu, Hưng Yên nghi mắc sùi mào gà sau điều trị hẹp bao quy đầu ở bệnh viện tư khiến nhiều người phiền não. Trong hai tháng vừa rồi, cơ sở khám bệnh Da liễu Trung ương (Hà Nội) đã tiếp nạp và điều trị cho 1.560 bệnh nhân mắc sùi mào gà. song song với đó, con số bệnh nhi là 59 bé, toàn bộ đều dưới 15 tuổi.

Biểu hiện khi trẻ mắc sùi mào gà

Theo PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó giám đốc điều hành bệnh viện Da dương liễu Trung ương, sùi mào gà là do HPV - một loại virus DNA sợi kép gây nên, hiện nay đã tìm ra hơn 130 type. Sùi mào gà tại người lớn thường do HPV type 6 và 11 gây ra, trong khi đó type HPV gây những tín hiệu sùi mào gà của trẻ em rất đa dạng. Type HPV hay gây tổn thương hạt cơm tại da (type 1-4, đặc biệt là type 2 và 3) thường được phát hiện tại trẻ con.

Biểu hiện của bệnh là thương tổn sẩn mềm màu da, hồng hoặc màu nâu, đường kính khoảng một vài mm. Sau vài tuần đến vài tháng, nhiều thương tổn có thể hợp lại thành lĩnh vực nhiều hơn (giống hình súp lơ).

Ở trẻ nam, sùi mào gà thường gặp tại vị trí địa lý quanh lỗ đít và thân dương vật. Với bé gái, bệnh có thể gặp ở quanh hậu môn, âm hộ, màng trinh, phía ngoài âm đạo và phạm vi bán kính quanh lỗ niệu đạo. một số tình cảnh có thể gặp bên trong niêm mạc âm đạo và trực tràng. tuy thế, bệnh thường gặp tại trẻ nam hơn.

Tai sao tre em lai mac sui mao ga? hinh anh 1
PGS.TS Lê Hữu Doanh, phó giám đốc bệnh viện Da phi lao Trung ương . Ảnh: HQ.

Con đường lây bệnh

PGS Doanh cho hay nếu sùi mào gà ở người lớn đa phần là do lây nhiễm qua con đường dục tình, còn trẻ thường mắc bệnh khi lây từ người trông nom trực tiếp.

Tại cơ sở khám bệnh, các trường hợp được phát hiện lây trực tiếp từ phụ huynh. Bệnh cũng tự truyền nhiễm từ tổn thương do HPV gây ra ở vùng niêm mạc hoặc da, truyền từ mẹ bị nhiễm HPV sinh dục trong giai đoạn sinh nở. đ-biệt, trẻ có thể mắc sùi mào gà do truyền nhiễm từ vật dụng như khăn, đồ lót bị nhiễm HPV, hoặc can gián y tế (như chít hẹp bao quy đầu) ko đảm bảo điều kiện tiệt trùng.

Mối nguy hại của bệnh sùi mào gà

Theo PGS Doanh, trẻ mắc sùi mào gà nếu được điều trị dứt điểm sẽ ko tác động đến khả năng sản sinh cũng như dục tình tương lai. thế nhưng, nếu không thể chữa trị đúng phác hoạ đồ, bệnh sẽ tái phát, đ-biệt có thể tiến triển sang ung độc và khả năng sản sinh sau này.

Để chữa trị cho trẻ, các bác sĩ sẽ áp dụng thuốc bôi ở chỗ. tuy nhưng, điều trị sùi mào gà ở con trẻ bằng thuốc bôi có tỷ lệ tái phát khá là cao.

Trong trường hợp bệnh nhân ko đáp ứng với thuốc bôi ở chỗ, những bác sĩ có thể áp dụng phương pháp áp lạnh, laser, cắt bỏ thương tổn. những biện pháp này sẽ gây đau và trong một vài tình cảnh để lại các sang chấn tâm lý cho bệnh nhi. Trẻ thường khó cộng tác nên thầy thuốc sẽ phải tiến hành gây tê, gây mê.

"Virus gây bệnh sùi mào gà đang có nhiều loại, trong đó có một số type có tương đối nhiều nguy cơ gây ung thư hơn. thành thử, việc chữa trị phải triệt để, theo dõi luôn luôn, nếu hiện diện thương tổn, bệnh nhi phải trở lại điều trị ngay", PGS Doanh nhấn mạnh.

Chuyên gia cũng khuyến cáo cha mẹ nên lưu ý lúc con có các vết phồng rộp hoặc thất thường tại văn phòng sinh dục cần phải đưa trẻ đi khám sớm để được chạy chữa kịp thời.


Other post

All comments [ 0 ]


Your comments