Phòng và phát hiện sớm ung nhọt cổ tử cung

Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Hàng năm ở việt nam có khoảng 100.000 người được chẩn đoán ung độc cổ tử cung và cũng con số đó tử vong vì căn bệnh nguy hiểm này.

Bệnh có liên quan khăng khít đến nhiễm HPV (human papilloma virus). Đây là bệnh có tình hình lâm sàng thầm lặng, thường những dấu hiệu triệu chứng tại quá trình khá muộn, tỉ lệ tử vong cao.

Tuy nhiên bệnh có thể phát hiện sớm nhờ giải pháp chọn lọc, và chạy chữa khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm. Bài viết dưới đây giới thiệu về giải pháp sàng lọc u nhọt cổ dạ con cũng tương tự như dự tính ung bứu cổ tử cung tại phụ nữ.

Phong va phat hien som ung thu co tu cung hinh anh 1
Ảnh minh họa.

Sàng lọc u nhọt cổ dạ con bằng cách nào?

Hiện nay toàn thế giới và cả ở đất nước việt nam đang tiến hành thực hiện tầm rà soát ung nhọt cổ tử cung bằng phương pháp xét nghiệm tế bào cổ dạ con – âm đạo. mục đích của phương pháp này chính là nghiêm cứu những tế bào vùng cổ tử cung để phát hiện các chuyển động về mặt hình thái và kết cấu – những chuyển động có thể tiên triển thành ung bứu cổ tư cung hay còn gọi là biến chuyển tiền ung độc. Từ đó nêu ra được những giải pháp điều trị bệnh sớm làm ngừng sự tiến triển của bệnh thành ung thư.

Biện pháp xét nghiệm tế bào cổ dạ con – âm đạo phổ biến nhất đồng thời được thực hành ở nhiều phòng khám đa khoa là xét nghiệm PAP Smear. tuy nhiên giải pháp này có rất nhiều hạn chế như tỉ lệ bỏ sót tổn thương còn cao, chỉ quan sát được chuyển biến về mặt tế bào, không nhận định được hiện trạng nhiễm HPV đi kèm – một bệnh nguyên của ung độc cổ tử cung.

Do nhiều hạn chế trên, thay cho Pap Smear, toàn thế giới và tại việt nam đang dần dần dùng xét nghiệm ThinPrep. Nguyên lý chung là mẫu bệnh phẩm lấy được không phết trực tiếp lên lam kính mà sẽ được bảo quản trong một dung dịch đặc biệt tiếp theo sẽ được phân tích auto sử dụng máy, đồng thời cho phép xác định sự lộ diện cũng như định typ HPV có mặt ở vùng cổ dạ con của bệnh nhân. Phương pháp này có độ nhạy và độ đặc hiệu cao, kết quả là chuẩn xác lên tới 80-90%.

Những đối tượng nào nên đi khám và làm xét nghiệm tế bào cổ tử cung – âm đạo?

Những phụ nữ trong độ tuổi từ 21 đến 65 và đã có mối quan hệ tình dục nên được làm làm xét nghiệm tế bào cổ tử cung – âm đạo như một phần của khám sức khỏa định kỳ.

Nên làm xét nghiệm tế bào cổ tử cung và âm đạo luôn luôn như cỡ nào?

Tùy thuộc vào tuổi và tiền sử bệnh, y sĩ sản khỏa sẽ cho bạn quãng thời gian khám thích hợp nhất. nhưng, phần lớn nữ giới có thể khám theo hướng dẫn sau (theo guideline của American Society for Colposcopy and Cervical Pathology):

- phụ nữ tuổi từ 21 đến 29 đến làm xét nghiệm Pap 3 năm/lần.

- nữ giới tuổi từ 30 đến 64 nến làm xét nghiệm Pap và xét nghiệm về nhiễm virut human papilloma (HPV) đồng thời 5 năm/lần hoặc chỉ làm xét nghiệm Pap giản đơn 3 năm/lần.

- phụ nữ trên 65 tuổi cần tham khảo ý kiến bác sĩ về thời gian ngừng làm tầm rà soát ung nhọt cổ tử cung.

- một số đối tượng cần tiến hành làm xét nghiệm Pap thường xuyên hơn như người bị suy giảm miễn dịch (dùng corticoid trong vòng, ghép tạng, người đạng chữa chạy hóa chất, người nhiễm HIV), các người có kết quả xét nghiệm Pap đột ngột hoặc đã điều trị ung bứu cổ tử cung trước đó.

Dự phòng ung bứu cổ dạ con bằng cách tiêm phòng HPV

HPV là một trong nhiều duyên do chính gây ra ung nhọt cổ dạ con thành ra tiêm phòng HPV là biện pháp hiệu quả nhất để phòng ung độc cổ tử cung.

Theo tổ chức sự kiện CDC của MỸ, con trẻ trong độ tuổi 11 đếu 12 nên được tiêm phòng HPV. Cần chú ý là HPV ngoài gây ung độc cổ tử cung có thể gây u nhọt miệng, họng và tinh hoàn cũng giống như bệnh sùi mào gà tại nam cho nên nên tiêm cả trẻ nam lẫn nữ. đàn bà nếu chưa tiêm HPV ở lứa tuổi này có thể tiêm bổ sung trước 27 tuổi, nam giới có thể tiêm bổ sung cho đến trước 22 tuổi.

Tiêm phòng HPV gồm 3 mũi, mũi đầu và mũi thứ hai cách nhau 1-2 tháng, mũi thứ 3 cách mũi trước hết 6 tháng.

Other post

All comments [ 0 ]


Your comments